เกณฑ์ การ รายงาน พยากรณ์ อากาศ ได้แก่ อะไร บ้าง

เกณฑ์ การ รายงาน พยากรณ์ อากาศ ได้แก่ อะไร บ้าง

เกณฑ์ การ รายงาน พยากรณ์ อากาศ ได้แก่ อะไร บ้าง การพยากรณ์อากาศเป็นงานที่ยาก ต้องอาศัยประสบการณ์และความชำนาญอย่างมากจึงจะรู้ว่าอะไรเป็นเกณฑ์ในการรายงานการพยากรณ์อากาศที่ดี มีสองสิ่งที่สำคัญในการพิจารณาความแม่นยำของการพยากรณ์อากาศ: แบบจำลองและข้อมูลที่ใช้ มีหลายรุ่นที่นักอุตุนิยมวิทยาใช้ แต่ทั้งหมดมีข้อผิดพลาด ยิ่งโมเดลของคุณมีความแม่นยำมากเท่าใด

การทำนายของคุณก็จะยิ่งดีขึ้นเท่านั้น แต่จะมีระยะขอบข้อผิดพลาดที่สูงขึ้นด้วย ข้อมูลที่แบบจำลองใช้คือสิ่งที่สามารถสร้างหรือทำลายการพยากรณ์ที่ดีและมักเป็นสาเหตุที่ทำให้การพยากรณ์อากาศถูกมองว่าไม่น่าเชื่อถือ แบบจำลองจะทำนายสภาพในอนาคตของพื้นที่โดยรอบ หากคุณสามารถคาดเดาได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในวันพรุ่งนี้  คุณสามารถดูสภาพปัจจุบันของคุณและรู้ว่าเมื่อใดควรเตรียมพร้อมสำหรับฝน หิมะ หรือเหตุการณ์เลวร้ายอื่นๆ

นักอุตุนิยมวิทยาใช้สมการทางคณิตศาสตร์ที่แตกต่างกันเพื่อสร้างแบบจำลอง

การพยากรณ์อากาศ คืออะไร สำหรับระบบประเภทต่างๆ เช่น ความกดอากาศในชั้นบรรยากาศและรูปแบบสภาพอากาศ ระบบที่สามารถจำลองได้ ได้แก่ การทดลองทางความคิดสามารถช่วยให้ผู้คนเข้าใจตนเองและโลกรอบตัวมากขึ้น การทดลองทางความคิดมีหลายประเภท รูปแบบที่ง่ายที่สุดคืออาร์กิวเมนต์เชิงตรรกะซึ่งเป็นชุดของข้อความที่เป็นจริงหรือเท็จและข้อสรุปจะตามมาจากสถานที่

การทดลองทางความคิดที่ต่อต้านข้อเท็จจริงเป็นการโต้แย้งโดยอาศัยสถานการณ์สมมติแทนหลักฐานเชิงประจักษ์ ตัวอย่างเช่น “จะเกิดอะไรขึ้นถ้า” ในสถานการณ์เหล่านี้ สถานที่มักจะเกี่ยวข้องกับสิ่งที่โลกรู้ แต่ไม่จริงหรือเป็นไปไม่ได้ การทดลองทางความคิดประเภทอื่นคือการทดลองทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งสามารถใช้ทดสอบสมมติฐานและทฤษฎีต่างๆ ได้ ตัวอย่างเช่น บางครั้งการทดลองอาจออกแบบมาเพื่อศึกษาว่าความเชื่อของผู้คนในเจตจำนงเสรีส่งผลต่อพฤติกรรมของพวกเขาหรือไม่ เมื่อพวกเขาถูกบังคับให้เลือกโดยไม่เต็มใจ

เกณฑ์ในการรายงานการพยากรณ์อากาศที่ดี

คือความแม่นยำและความน่าเชื่อถือของการพยากรณ์ เกณฑ์ การ รายงาน พยากรณ์ อากาศ ได้แก่ อะไร บ้าง ความแม่นยำของการคาดการณ์จะพิจารณาจากความใกล้เคียงกับสิ่งที่เกิดขึ้นจริงมากน้อยเพียงใด ตัวอย่างเช่น หากนักพยากรณ์ทำนายว่าจะมีเมฆครึ้มและมีฝนตกโปรยปราย และจบลงด้วยมีแดดและไม่มีฝน การทำนายของพวกเขาก็ไม่ถูกต้อง ความน่าเชื่อถือของการคาดการณ์นั้นพิจารณาจากจำนวนครั้งที่ถูกต้องในการคาดคะเน หากพวกเขาทายถูกสามในห้า แต่ผิดสองข้อ พวกเขาก็จะมีความน่าเชื่อถือต่ำ

คุณสามารถบอกได้ว่าการพยากรณ์อากาศนั้นแม่นยำหรือไม่โดยดูจากประวัติ

การคาดการณ์ที่ผ่านมาจากนักพยากรณ์หรือบริษัทนั้นๆ ความแม่นยำเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญที่สุดที่ควรพิจารณาเมื่อรายงานพยากรณ์อากาศ สิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่าการคาดคะเนนั้นแม่นยำเพียงใดก่อนที่คุณจะประกาศต่อผู้ชมของคุณ หากการคาดการณ์ไม่ถูกต้อง อาจทำให้ผู้ชมตื่นตระหนกและสับสนได้ มีหลายวิธีในการวัดความแม่นยำ แต่วิธีการทั่วไปในการวัดความแม่นยำคือการดูเปอร์เซ็นต์ของการคาดคะเนที่ถูกต้อง การคาดการณ์ที่มีความแม่นยำ 100% จะสมบูรณ์แบบ แต่นั่นเป็นไปไม่ได้ในความเป็นจริง . ต่อไปนี้คือห้าวิธีทั่วไปในการวัดความแม่นยำ

  • ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานความแม่นยำ: ค่านี้แสดงเป็นเปอร์เซ็นต์และเป็นค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานของการคาดคะเนที่ถูกต้อง 
  • อัตราข้อผิดพลาดเฉลี่ย: แสดงเป็นเปอร์เซ็นต์และแสดงค่าเฉลี่ย จำนวนการคาดคะเนที่ถูกต้องหารด้วยจำนวนการคาดคะเนทั้งหมด
  • อัตราความผิดพลาดมัธยฐาน

สรุป เกณฑ์ การ รายงาน พยากรณ์ อากาศ ได้แก่ อะไร บ้าง

ค่านี้แสดงเป็นเปอร์เซ็นต์และแสดงจำนวนค่ามัธยฐานของการคาดคะเนที่ถูกต้องหารด้วยจำนวนการคาดคะเนทั้งหมดความแม่นยำเป็นหนึ่งในแง่มุมที่สำคัญที่สุดของการพยากรณ์อากาศที่ดี แค่บอกว่าพรุ่งนี้จะมีแดดยังไม่พอ คุณต้องระบุเวลาและอุณหภูมิที่เฉพาะเจาะจง เกณฑ์ในการรายงานพยากรณ์อากาศไม่ใช่วิทยาศาสตร์ที่แน่นอน มีปัจจัยหลายอย่างที่อาจส่งผลต่อความแม่นยำของการคาดการณ์ เช่น ประเภทของแบบจำลองที่ใช้และจำนวนข้อมูลที่มี เกณฑ์ การ รายงาน พยากรณ์ อากาศ ได้แก่ อะไร บ้าง