ขั้น ตอน แรก ของ การ พยากรณ์ อากาศ คือ อะไร

ขั้น ตอน แรก ของ การ พยากรณ์ อากาศ คือ อะไร

ขั้น ตอน แรก ของ การ พยากรณ์ อากาศ คือ อะไร การพยากรณ์อากาศแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทตามวิธีการที่ใช้พยากรณ์ลักษณะอากาศเป็นหลัก ได้แก่ การพยากรณ์เชิงอัตนัยเป็นการทำนายสภาพอากาศ มันขึ้นอยู่กับวิธีการที่อาศัยวิจารณญาณและทักษะของนักพยากรณ์เป็นอย่างมาก การพยากรณ์วัตถุประสงค์คือการทำนายสภาพอากาศ ขึ้นอยู่กับการประยุกต์ใช้กฎของไดนามิกส์ (ไดนามิกส์) และ/หรืออุณหพลศาสตร์ (เทอร์โมไดนามิกส์) และ/หรือวิทยาศาสตร์ทางสถิติ เป็นรากฐานที่สำคัญ สิ่งนี้ทำให้นักพยากรณ์ไม่จำเป็นต้องทำการตัดสินใจ อย่างไรก็ตาม การพยากรณ์อากาศที่ดีที่สุดในปัจจุบันคือการรวมกันของสิ่งเหล่านี้ สองวิธี

การพยากรณ์อากาศด้วยคอมพิวเตอร์

นี่คือการพยากรณ์ตามวัตถุประสงค์ชนิดหนึ่ง การพยากรณ์อากาศเชิงตัวเลข (NWP) เป็นชื่ออย่างเป็นทางการสำหรับวิธีการพยากรณ์อากาศโดยใช้คอมพิวเตอร์เพราะสภาพอากาศเป็นไปตามกฎของฟิสิกส์ ดังนั้น การเปลี่ยนแปลงของบรรยากาศสามารถแสดงได้ด้วยระบบสมการทางคณิตศาสตร์ สมการเหล่านี้พิจารณาว่าส่วนประกอบของบรรยากาศ เช่น อุณหภูมิ ความเร็วและทิศทางลม ความชื้น ฯลฯ ขั้น ตอน แรก ของ การ พยากรณ์ อากาศ คือ อะไร จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรเมื่อเทียบกับสภาวะปัจจุบัน หากแก้สมการเหล่านี้ได้ เราสามารถตีความสภาพบรรยากาศในรูปของสภาพอากาศ เช่น 

  • ฝน 
  • อุณหภูมิ 
  • แสงแดด ลม 

อย่างไรก็ตาม การ พยากรณ์ อากาศ หมาย ถึง ระบบสมการข้างต้นมีความซับซ้อนมาก (ในทางคณิตศาสตร์ เราบอกว่าสมการเหล่านี้เป็นสมการเชิงอนุพันธ์ย่อยแบบไม่เชิงเส้น) และสมการเหล่านี้ไม่สามารถหาวิธีแก้ปัญหาที่แน่นอนซึ่งบอกเราถึงสถานะในอนาคตของชั้นบรรยากาศได้ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องใช้วิธีแบบจำลองเชิงตัวเลขเพื่อให้ได้ผลเฉลยโดยประมาณจากแบบจำลองเชิงตัวเลขเหล่านี้

องค์ประกอบของบรรยากาศ

ถูกแทนที่ด้วยชุดตัวเลข โดยการเปลี่ยนระบบสมการ บรรยากาศจะถูกแทนที่ด้วยชุดของตัวเลข โดยการปรับเปลี่ยนระบบสมการบรรยากาศให้อยู่ในรูปแบบที่เหมาะสมจะสามารถคำนวณค่าในอนาคตของตัวเลขเหล่านี้ได้ อย่างไรก็ตาม ขั้น ตอน แรก ของ การ พยากรณ์ อากาศ คือ อะไร แม้ว่าสมการที่เกี่ยวข้องจะได้รับการแก้ไขเพื่อทำให้ง่ายขึ้น แต่การคำนวณก็ยังจำเป็นสำหรับการพยากรณ์อากาศ มันยังซับซ้อนเกินไปและเกินกว่าจะทำได้ทันเวลา

จำเป็นต้องใช้คอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพสูง

สามารถคำนวณการเปลี่ยนแปลงของบรรยากาศได้อย่างรวดเร็ว ทันการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติอย่างแท้จริง ในแบบจำลองเชิงตัวเลข บรรยากาศจะถูกแบ่งออกเป็นสี่เหลี่ยมเล็กๆ จำนวนมาก โดยมีจุดกริดอยู่ตรงกลางของสี่เหลี่ยมเหล่านี้ ดังนั้น คุณสมบัติของบรรยากาศสามารถแสดงได้ด้วยสิ่งที่เกิดขึ้นในแต่ละพิกัดเหล่านี้ เช่น ถ้าแบบจำลองแบ่งชั้นบรรยากาศออกเป็น 20 ชั้น มีพิกัดเหนือ-ใต้ 217 พิกัด รุ่นนี้มีมากถึง 1,249,920 คะแนน

สรุป ขั้น ตอน แรก ของ การ พยากรณ์ อากาศ คือ อะไร

การพยากรณ์อากาศด้วยคอมพิวเตอร์ยังจำกัดอยู่ในลักษณะของการแก้สมการทางคณิตศาสตร์ ซึ่งรวมถึงการเปลี่ยนแปลงของบรรยากาศเท่านั้น แต่ยังไม่สามารถสรุปเหตุผลได้ จึงได้มีการพัฒนานำคอมพิวเตอร์มาใช้ในการพยากรณ์อากาศโดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งจะช่วยให้การพยากรณ์อากาศด้วยคอมพิวเตอร์มีประสิทธิภาพมากขึ้นในอนาคต อย่างไรก็ตาม คอมพิวเตอร์และมนุษย์จะมีบทบาทร่วมกันในการพยากรณ์อากาศไปอีกนาน ขั้น ตอน แรก ของ การ พยากรณ์ อากาศ คือ อะไร